วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

ความรู้การใช้งานของ Facebook, Twitter, Google+, Youtube, Line



การใช้งาน facebook




Facebook เป็นอีกหนึ่งเว็บในสังคม  Social Networking ที่เปิดให้ทุกๆ คนได้ร่วมเข้ามาแบ่งปันความคิดเห็นรวมถึงการเสนอ  ความคิดและตัวเองให้ได้รู้จักกันในสังคมหนึ่ง  ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบออนไลน์  ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการหาเพื่อนเพื่อพูดคุยและแสดงตนเองในรูปแบบหนึ่ง  สามารถที่จะอับโดหลดรูปลงไป  สามารถที่จะสนทนากันพร้อมทั้งหากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น  สำหรับ Facebook นั้นได้กำเนิดโดย Mr. Mark  Zuckerburg  กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย  มีแนวคิดที่จะแนะนำตัวเองโดยการเขียนหนังสือแล้วทำการส่งต่อๆ  กันไป  จากนั้นก็มาเป็นแนวคิดให้เกิดบนโลกออนไลน์   มาเป็น Facebook อย่างที่เราได้เล่นกันอยู่  เราสามารถใช้งานได้โดยการสมัครเป็นสมาชิก  ที่  http://www.facebook.com




 Twitter
ทวิตเตอร์  (Twitter)  เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกบล็อกขนาดเล็ก  หรือที่เรียกว่า Micro Blog โดยความสามารถของเค้าคือส่งข้อความได้ไม่เกิน  140 ตัวอักษร  โดยวัตถุประสงค์คือให้เรารู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่นั่นเอง  ไม่ว่าเรากำลังนั่งดื่มกาแฟ  กินข้าว  และจะเข้านอนก็สามารถที่จะเผยแพร่เหล่านี้ได้ครับ  ฆรือจะใชประโยชน์ในหลายๆด้าน  เช่นพูดคุยสื่อสารคนในกลุ่ม  หรือมีการสั่งงาน  การเรียกประชุมอะไรต่างๆ  ได้ครับ  และการรายงานข่าวสารต่างๆ  ได้รวดเร็วทันใจถึงจะแค่ 140 ตัวอักษรก็ตาม  บางทีผมจะเข้าห้องน้ำก็ยะงจะบอกผ่าน ทวิตเตอร์  


Google

Google ก่อตั้งโดย Larry Page และ Sergey Brin ทั้งคู่เจอกันตอนเรียนปริญญาเอกอยู่ ในปีค.ศ. 1996 โดยในตอนแรกตั้งชื่อว่า Back Rub ห้องพักในมหาวิทยาลัยของคนทั้งสองถูกแปรสภาพเป็นสำนักงาน ห้องพักของเพจเป็นศูนย์สารสนเทศ ส่วนห้องพักของบรินเป็นสำนักงานธุรกิจ ต่อมาได้ย้ายสำนักงานไปยัง Menlo Park มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในที่สุดเมื่อวันที่ 7 กันยายน 1998 Google.com ก็ถือกำเนิดขึ้น ณ ที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นอู่ซ่อมรถ ด้วยเงินลงทุน 1 ล้านดอลลาร์อเมริกันที่ระดมจากญาติสนิทและมิตรสหาย - Google เติบโตอย่างรวดเร็ว ผงาดขึ้นเป็น Search Engine ยอดนิยมภายในชั่วเวลาเพียง 5 ปี ปัจจุบันมีคนที่ใช้บริการของ Google.com เฉลี่ย 200 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้เป็นผลมาจากความรวดเร็วในการให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการ และความเที่ยงตรงของข้อมูลที่ให้ - Google ก้าวออกจากธุรกิจ Search Engine และก้าวเข้าสู่ Software Industry และแล้วหลังจากนั้น Google ได้เริ่มบทใหม่ กลายเป็นบริษัทมหาชน หลังจากยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เพื่อเปิดขายหุ้นมูลค่า 2,700 ล้านดอลลาร์ โดยแต่งตั้งให้มอร์แกน สแตนเลย์ และเครดิต สวิส เฟิร์ส บอสตัน เป็นผู้รับประกัน อย่างสมบูรณ์} - ข้อมูลจาก www.thaitradesource.com และ www.vcharkarn.com
 youtube หรือ www.youtube.com แน่นอนเลยทีเดียวไม่มีใครปฏิเสฐได้อย่างแน่นอนสำหรับนักท่องเน็จที่จะบอกว่าไม่รู้จัก youtube ซึ่งเป็นเว็บฝากไฟล์ VDO ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ได้ ที่ทุกท่านสามารถนำไฟล์ VDO จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านไปฝากไว้บน server ของ youtube แล้วแชร์ให้เพื่อนๆของคุณได้ชมนั่นเอง


ประโยชน์ของ youtube :

  1. ฝากไฟล์ VDO จากเครื่องคอมพิวเตอร์
  2. สามารถใช้เป็นสื่อการสอนทางไกลโดยอาจารย์ทำการอัพไฟล์วีดีโอเหล่านั้นไว้บนเว็บไซต์ youtube นั่นเอง
  3. ฟรีเว็บไซต์ที่สามารถเก็บไฟล์ vdo บนเว็บ
การใช้งานของ Youtube :
  1. ทำการสมัครสมาชิกในเว็บ http://www.youtube.com
  2. Login เข้าระบบแล้วทำการอัพโหลด VDO ขึ้น


 LINE เป็นโปรแกรมแชทที่สามารถใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีระบบปฏิบัติการ iOS, Android, Windows Phone ล่าสุดสามารถใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์ PC และ Mac ได้แล้ว ด้วยความที่มีลูกเล่นมากมาย สามารถแชท ส่งรูป ส่งไอคอน ส่ง Sticker ตั้งค่าคุยกันเป็นกลุ่ม ฯลฯ ทำให้มีผู้ใช้งานแอพนี้เป็นจำนวนมาก

สิ่งที่โดดเด่นของ LINE
         - สามารถเพิ่มกลุ่มสนทนาหรือเชิญเพื่อนได้ถึง 100 คน
          - ออกแบบให้สามารถโทร.หากันฟรีแบบ 1 ต่อ 1
          - พัฒนาคุณภาพของการโทร.ให้ดียิ่งขึ้น โดยตัดเสียงรบกวนและเสียงแทรกจากบริเวณรอบๆ ทำให้ผู้ใช้สามารถพูดคุย
          - ส่งวิดีโอ และข้อความเสียงฟรี

การแอดเพื่อนของ LNE สามารถทำได้หลายแบบ เช่น
          - Shake It โดยเข้าโปรแกรม LINE ทั้งเราและเพื่อนแล้วให้เขย่าโทรศัพท์ใกล้ๆ กัน เพียงแค่นี้เพื่อนก็จะถูกแอดเข้ามาในรายชื่อของเราแล้ว
          - แอดเพื่อนจากรายชื่อที่อยู่ในโทรศัพท์ โดยที่สามารถกดเลือกได้เลย
          - แอดเพื่อนด้วย QR code โดยเมื่อเข้าไปแล้วจะมีช่องที่เป็นกล้องให้เราอ่าน QR Code ของเพื่อน
          - แอดเพื่อนโดยการค้นหาไอดีของเพื่อน
ที่มา http://www.comsimple.com, http://www.dld.go.th/ict/article/general/gen09.html ,         www.thaitradesource.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น